Thứ Tư, 25 tháng 2, 2015

NHIỀU DOANH NGHIỆP BỊ MẤT TÊN MIỀN THƯƠNG HIỆU


Trước thực trạng nhiều DN trong nước bị mất tên miền do thiếu tầm nhìn xa, ông Trịnh Đình Long - chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn AMICA đưa ra lời khuyên, các DN cần chủ động đăng ký bao vây tên miền, nhất là trong bối cảnh chi phí để đăng ký và duy trì tên miền hiện rất mềm, chỉ khoảng từ 250.000 - 450.000 đồng/năm.

Để tiết kiệm và hiệu quả, DN nên đăng ký tên miền đồng nhất với tên công ty và thương hiệu sản phẩm. Riêng đối với một số DN có chiến lược phát triển ra thị trường quốc tế thì nên đăng ký bao vây thêm một số tên miền quốc tế để dự trữ, tránh tình trạng tên thương hiệu sản phẩm của mình rơi vào tay các tổ chức, cá nhân khác đã nhanh chân đăng ký trước.

BKAV bị mất tên miền thương hiệuHệ quả của việc bị mất tên miền là rất nghiêm trọng. Ví dụ trường hợp thứ nhất là Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên, dù đã rất nỗ lực xây dựng thương hiệu Cà phê Chồn trên thị trường Mỹ nhưng ban đầu chỉ đăng ký tên miền legendee.com mà không đăng ký tên miền thương hiệu legendeecoffee.com, để một cá nhân ở Mỹ đăng ký, giờ khó có thể lấy lại. Trường hợp thứ hai là câu chuyện của Bkav, cách đây 10 năm, do chưa có kế hoạch đưa thương hiệu ra toàn cầu nên đã không mua tên miền quốc tế mà chỉ mua tên miền trong nước là Bkav.com.vn. Năm 2012, Bkav đã phải chi 2,3 tỷ đồng để mua lại tên miền Bkav.com từ một cá nhân đã đăng ký từ năm 2001. Tương tự là trường hợp của MobiFone, cũng chỉ đăng ký tên miền Việt Nam mà không đăng ký tên miền quốc tế nên tên miền MobiFone.com đã rơi vào tay một DN ở Trung Quốc.

Ngoài 3 trường hợp trên, còn có rất nhiều tên miền của các “đại gia” khác ở Việt Nam rơi vào tay các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài. Ngay cả các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cũng bị mất tên miền quốc tế như Viettel.com, Viettel.org, Viettel.net đều thuộc sở hữu của người khác. Trong đó, tên miền Viettel.com bị một người ở Mỹ mua từ năm 1997. Cuối năm 2011, chủ sở hữu tên miền Viettel.com đã rao bán tên miền này với giá 1,5 triệu USD. Tương tự, tên miền quốc tế FPT.com cũng đã được một người Mỹ mua và nắm quyền sở hữu từ năm 1995 - 2012. Còn tên miền VNPT.net và VNPT.com cũng đã được một cá nhân ở Hàn Quốc đăng ký từ năm 2001.



Lời Khuyên từ Trung tâm tên miền: Nếu bạn thấy thương hiệu bạn là quan trong, đã xác định phát triển lâu dài thì nên kiểm tra tên miền và  đăng ký bao vây tên miền ngay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

CÂU ĐỐI TỔNG ĐẠI LÝ TÊN MIỀN
TỔNG ĐẠI LÝ TÊN MIỀN - CÂU ĐỐI