Trước thực trạng nhiều DN trong nước bị mất tên miền do thiếu tầm nhìn xa, ông Trịnh Đình Long - chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn AMICA đưa ra lời khuyên, các DN cần chủ động đăng ký bao vây tên miền, nhất là trong bối cảnh chi phí để đăng ký và duy trì tên miền hiện rất mềm, chỉ khoảng từ 250.000 - 450.000 đồng/năm.
Để tiết kiệm và hiệu quả, DN nên đăng ký tên miền đồng nhất với tên công ty và thương hiệu sản phẩm. Riêng đối với một số DN có chiến lược phát triển ra thị trường quốc tế thì nên đăng ký bao vây thêm một số tên miền quốc tế để dự trữ, tránh tình trạng tên thương hiệu sản phẩm của mình rơi vào tay các tổ chức, cá nhân khác đã nhanh chân đăng ký trước.
Để tiết kiệm và hiệu quả, DN nên đăng ký tên miền đồng nhất với tên công ty và thương hiệu sản phẩm. Riêng đối với một số DN có chiến lược phát triển ra thị trường quốc tế thì nên đăng ký bao vây thêm một số tên miền quốc tế để dự trữ, tránh tình trạng tên thương hiệu sản phẩm của mình rơi vào tay các tổ chức, cá nhân khác đã nhanh chân đăng ký trước.
Ngoài 3 trường hợp trên, còn có rất nhiều tên miền của các “đại gia” khác ở Việt Nam rơi vào tay các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài. Ngay cả các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cũng bị mất tên miền quốc tế như Viettel.com, Viettel.org, Viettel.net đều thuộc sở hữu của người khác. Trong đó, tên miền Viettel.com bị một người ở Mỹ mua từ năm 1997. Cuối năm 2011, chủ sở hữu tên miền Viettel.com đã rao bán tên miền này với giá 1,5 triệu USD. Tương tự, tên miền quốc tế FPT.com cũng đã được một người Mỹ mua và nắm quyền sở hữu từ năm 1995 - 2012. Còn tên miền VNPT.net và VNPT.com cũng đã được một cá nhân ở Hàn Quốc đăng ký từ năm 2001.
Lời Khuyên từ Trung tâm tên miền: Nếu bạn thấy thương hiệu bạn là quan trong, đã xác định phát triển lâu dài thì nên kiểm tra tên miền và đăng ký bao vây tên miền ngay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét