Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

Hợp pháp hóa mua bán tên miền


Tình trạng chủ sở hữu tên miền ra giá trên trời hay không ai đứng ra bảo vệ cho người mua nếu xảy ra sự cố khi tiến hành giao dịch, mua bán tên miền một cách không chính thức sẽ được dẹp bỏ với quy định của Chính phủ về việc đấu giá các tên miền có nhu cầu sử dụng cao từ ngày 1/9 tới.


Giới kinh doanh tên miền hẳn vẫn không quên việc ông chủ Thế Giới Di Động từng khẳng định giá trị tên miền Dienmay.com của mình không dưới 10 tỷ đồng. Con số khiến người thường phải giật mình, bởi bấy lâu nay, ít ai nghĩ tên miền Việt lại đắt đến như vậy.
Tất nhiên, Dienmay.com hay bất cứ tên miền nào chỉ thực sự có giá khi tìm được đúng người cần mua. Tuy nhiên, tình trạng tên miền được “hét giá” trên trời sắp tới chắc chắn sẽ bị hạn chế và một thị trường lành mạnh sôi động hơn sẽ hình thành trước Quyết định 38/2014/QĐ-TTg quy định về việc đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền Internet; chuyển nhượng quyền sử dụng kho số viễn thông được phân bổ thông qua đấu giá , chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet.
Theo đó, việc xác định tên miền Internet nào mang ra đấu giá sẽ thực hiện thông qua khảo sát nhu cầu sử dụng tên miền. Các tên miền có nhiều nhu cầu đăng ký sử dụng sẽ được mang ra đấu giá. Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) sẽ phê duyệt danh sách tên miền này.
Đồng thời, Bộ trưởng Bộ TT&TT sẽ quyết định giá khởi điểm của mã số, khối số viễn thông và tên miền Internet trước khi tổ chức đấu giá.
Hội đồng đấu giá sẽ thông báo mời tham gia đấu giá trên trang thông tin điện tử của Bộ TT&TT và Trung tâm Internet VN cùng một số phương tiện thông tin đại chúng.
Các DN cho rằng việc nhà nước chính thức cho phép, hợp pháp hóa việc sang nhượng, mua bán tên miền Internet trên diện rộng sẽ có ảnh hưởng lớn hơn đến thị trường tên miền tại VN. Và đây là thông tin tích cực đối với các DN có nhu cầu mua tên miền vì họ sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi thực hiện một giao dịch mua bán tên miền hợp pháp.
Lâu nay, việc mua bán tên miền vẫn diễn ra trên thị trường trong tình trạng không có ai cấp phép nhưng cũng không có ai cấm. Nhưng cũng vì thế giá bán tên miền khi sang nhượng cũng khó lòng kiểm soát, chủ sở hữu thích giá nào thì “phán” giá đó. Trên thực tế, sẽ không có ai đứng ra bảo vệ cho người mua nếu như xảy ra sự cố khi tiến hành giao dịch, mua bán tên miền một cách không chính thức như hiện nay.
Quyết định 38/2014/QĐ-TTg cũng quy định rõ việc: Các tổ chức, cá nhân không được phép chuyển nhượng đối với tên miền được ưu tiên bảo vệ, bao gồm tên miền là tên gọi của các tổ chức Đảng, cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị-xã hội và tên miền khác liên quan đến lợi ích, an ninh chủ quyền quốc gia do Bộ TT&TT quy định; các tên miền Internet đang bị xử lý vi phạm, đang ở trong quá trình giải quyết tranh chấp hoặc tên miền Internet đang bị tạm ngừng sử dụng...
baomoi.com

2 nhận xét:

CÂU ĐỐI TỔNG ĐẠI LÝ TÊN MIỀN
TỔNG ĐẠI LÝ TÊN MIỀN - CÂU ĐỐI